Ắc Quy Dùng Cho Hệ Thống Năng Lượng Mặt Trời Nên Chọn Pin Axit Chì Hay Lithium?

Hiện nay, có hai loại pin phổ biến được sử dụng trong ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời đó chính là pin axit chì và pin lithium. Tuy nhiên, mỗi loại pin đều có đặc điểm riêng, phù hợp với từng hệ thống điện mặt trời. Vậy làm thế nào để phân biệt và lựa chọn 2 loại pin này, Mạnh Cường Solar sẽ chia sẻ đến độc giả trong bài viết dưới đây.

>> Một Số Phát Minh Pin Mặt Trời Trong Suốt Nổi Bật Trên Thế Giới

>> Pin Magie Tiết Kiệm Chi Phí Lưu Trữ Năng Lượng Tái Tạo

Đặc điểm của pin axit chì và pin lithium trong ắc quy cho hệ thống năng lượng mặt trời

Pin axit chì là một công nghệ đã được xác nhận là có giá thành thấp hơn, tuy nhiên, chúng có tuổi thọ ngắn và đòi hỏi chế độ bảo trì thường xuyên. Ngược lại, pin lithium là một công nghệ cao cấp hơn, mặc dù có giá thành cao nhưng loại pin này mang lại hiệu quả tốt, tuổi thọ dài hơn.

Hiện nay, có 3 lựa chọn ắc quy mà bạn có thể áp dụng cho hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới của mình đó là: pin axit chì kiểu kín (SLA), pin axit chì ngập nước (FLA) và pin lithium. Cụ thể như sau:

Pin axit chì kín (Sealed Lead-Acid)

Pin axit chì kín được phân làm 2 loại đó là Gel và Hấp thụ thủy tinh Mat (AGM). Giữa AGM và Gel gần như có đặc tính tương tự nhau, không đòi hỏi phải thường xuyên bảo trì. Sự khác biệt chính nằm bởi tốc độ sạc. Gel thì có tốc độ sạc và đầu ra điện thấp hơn AGM bởi vì pin Gel có thể xử lí nhiều dòng sạc, chính vì thế, chúng mất nhiều thời gian để sạc lại cũng như cung cấp điện năng đầu ra ít hơn.

ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời 01
Pin axit chì kín không đòi hỏi phải thường xuyên bảo trì

Pin axit chì ngập nước (Flooded Lead-Acid)

Loại pin này có chứa dung dịch axit H2SO4 làm chất điện phân. Dung dịch này sẽ dần bay hơi sau một thời gian sử dụng. Nếu không bảo trì thường xuyên, không bổ sung thêm dung dịch thì sẽ làm giảm tuổi thọ của pin, thậm chí tệ hơn là mất khả năng hoạt động, không thể sửa chữa được. Để hệ thống hoạt động tốt, bạn nên “châm” dung dịch sau khoảng từ 1 đến 3 tháng một lần.

ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời 02
Pin axit chì ngập nước đòi hỏi việc bảo dưỡng thường xuyên

Pin Lithium

Đây là loại pin có giá thành cao hơn so với 2 loại trên, bởi chúng có chứa những hóa chất tốt nhất cho hệ thống điện mặt trời đó là Lithium Iron Phosphate (LiFePO4). Công nghệ mới này không chỉ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả mà còn kéo dài tuổi thọ, không yêu cầu việc bảo trì thường xuyên.

ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời 03
Pin Lithium có hiệu quả tốt, tuổi thọ dài, không yêu cầu việc bảo trì thường xuyên

Điểm khác biệt giữa pin axit chì và pin lithium

Tuổi thọ

Tuổi thọ của bình ắc quy được tính toán dựa trên khả năng chúng có thể trải qua được bao nhiêu chu kì sạc. Với ắc quy cho năng lượng mặt trời, thì số chu kì sạc sẽ đánh giá đúng được tuổi thọ của sản phẩm. Nếu pin axit chì được lắp đặt tại nhà thông thường, chúng có thể trải qua được 100 chu kì sạc trong vòng 4 năm.

Độ xả sâu

Độ xả sâu liên quan đến dung lượng tổng thể được sử dụng trước khi sạc lại pin. Với từng loại pin chúng có độ xả sâu được khuyến nghị khác nhau, cụ thể như với pin axit chì, chúng chỉ nên được hoạt động ở độ xả sâu 50%. Còn với pin lithium có thể xử lý độ xả sâu hơn 80%.

Hiệu suất

Những bình ắc quy axit chì chỉ có hiệu suất từ 80-85%. Có nghĩa là, với các tấm pin mặt trời hấp thụ được 100W thì khi đi vào bình ắc quy lưu trữ và sử dụng, chúng chỉ còn từ 80-85W. Tuy nhiên, hiệu suất của pin lithium có thể lên tới 95%, sử dụng được nhiều năng lượng mặt trời hơn.

Khả năng sạc

Pin axit chì bị giới hạn ở mức độ sạc mà chúng có thể xử lý, tốc độ sạc lâu hơn khi bạn sử dụng tối đa dung lượng. Còn với pin lithium, do chúng có hiệu suất cao hơn nên tốc độ sạc nhanh hơn. Ngoài ra, chúng có thể được nạp lại nhanh hơn nhiều so với axit chì.

Mật độ năng lượng

Xét về trọng lượng, pin axit chì nhẹ hơn so với pin lithium. Ví dụ, một ắc quy chì có trọng lượng khoảng 50kg, trong khi đó, một ắc quy lithium nặng khoảng 80 kg. Tuy khó lắp đặt hơn so với pin axit chì nhưng pin lithium có mật độ năng lượng cao hơn, điều đó đồng nghĩa với hiệu quả lưu trữ được nhiều dung lượng điện hơn trong không gian ít hơn.

Vậy nên chọn loại pin nào giữa axit chì và lithium dùng cho bình ắc quy hệ thống năng lượng mặt trời?

Tùy từng không gian, khu vực sinh sống và nhu cầu sử dụng điện mà bạn lựa chọn giữa pin axit chì và lithium. Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý chi tiết đến bạn:

Nhà dân – hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập

Nếu gia đình bạn lắp đặt và sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái độc lập toàn thời gian, bạn có thể lựa chọn pin Lithium cao cấp hoặc cũng có thể là pin axit chì ngập nước nếu bạn không ngại việc bảo trì thường xuyên.

Với mô hình nhà dân, bạn có thể lựa chọn pin Lithium hoặc pin axit chì của ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời
Với mô hình nhà dân, bạn có thể lựa chọn pin Lithium hoặc pin axit chì của ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời

Khu nghỉ dưỡng – hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập (ít sử dụng điện)

Nếu gia đình bạn sở hữu một khu biệt thự, nhà nghỉ dưỡng,… mà chỉ ở đó một vài lần trong một tháng hay năm thì bạn nên lựa chọn pin axit chì kín. Lựa chọn giúp bạn tiết kiệm được chi phí và không đòi hỏi phải bảo trì thường xuyên.

Pin axit chì kín thích hợp cho bình ắc quy hệ thống năng lượng mặt trời tại các nhà nghỉ dưỡng, biệt thự ít sử dụng
Pin axit chì kín thích hợp cho bình ắc quy hệ thống năng lượng mặt trời tại các nhà nghỉ dưỡng, biệt thự ít sử dụng

Khu công nghiệp, vùng hẻo lánh

Với những khu công nghiệp hay vùng hẻo lánh khó tiếp cận điện lưới, nhu cầu sử dụng điện cao, bạn nên lựa chọn ắc quy lithium. Còn nếu chỉ sử dụng để cung cấp năng lượng cho thiết bị camera thì bạn có thể lựa chọn ắc quy axit chì kín sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Tại các khu công nghiệp vùng hẻo lánh, bạn có thể lựa chọn pin lithium nếu nhu cầu sử dụng điện cao trong ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời
Tại các khu công nghiệp vùng hẻo lánh, bạn có thể lựa chọn pin lithium nếu nhu cầu sử dụng điện cao trong ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời

>> Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Tấm Pin Năng Lượng Mặt Trời Solar Panel

>> Nhà Máy Sản Xuất Pin Năng Lượng Mặt Trời Uy Tín Nhất Tại Việt Nam

Hi vọng, với những thông tin mà Mạnh Cường Solar đã chia sẻ phần nào giúp bạn lựa chọn được một loại pin phù hợp sử dụng ắc quy dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời của mình. Nếu còn bất kì thông tin nào cần phản hồi, hãy để lại thông tin phía dưới bài viết để chúng tôi tư vấn và giải đáp đến bạn.

Nguồn: https://solarmcgroup.com/