Cách Phân Biệt Chất Lượng Tấm Pin Năng Lượng Mặt Trời Nào Tốt?

Pin mặt trời là một thiết bị quen thuộc và dần trở nên phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể lựa chọn được một tấm pin năng lượng mặt trời phù hợp và đạt chuẩn chất lượng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây, Mạnh Cường Solar sẽ giải đáp cho quý bạn đọc về cách phân biệt chất lượng tấm pin năng lượng mặt trời nào tốt nhất.

>> Nên Dùng Thiết Bị Inverter Nào Để Đổi Dòng Điện DC Thành Điện 220V?

>> Công Nghệ Sử Dụng NLMT Vào Ban Đêm

Tấm pin năng lượng mặt trời có mấy loại?

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại pin năng lượng mặt trời chủ yếu đó là: Pin Poly và Pin Mono.

Vậy pin poly và mono khác nhau ở điểm nào ?

Pin poly là loại pin có độ hấp thu ánh nắng từ mặt trời chậm hơn. Loại pin này chỉ hoạt động khi đạt tới mức độ ánh nắng mặt trời nhất định. So với pin mono thì pin poly có giá thành rẻ hơn và được sử dụng rộng rãi ở khu vực như Miền Nam. Bởi lẽ, đây là khu vực có bức xạ mặt trời cao, số giờ nắng, ngày nắng trong năm cao hơn.

Pin poly có màu xanh nhẹ, độ hấp thu ánh nắng từ mặt trời chậm hơn
Pin poly có màu xanh nhẹ, độ hấp thu ánh nắng từ mặt trời chậm hơn

Pin molo là loại pin có độ hấp thu ánh nắng từ mặt trời nhanh hơn. Khác biệt một chút so với pin poly, pin mono có thể tạo ra điện trong điều kiện chỉ cần có ánh sáng. Loại pin này thích hợp để sử dụng trong điều kiện thời tiết miền Bắc bởi khu vực này trong năm chịu ảnh hưởng của mùa đông, lượng mây mù cao. Và dĩ nhiên, giá thành của chúng cũng cao hơn một chút so với pin poly.

Pin mono có màu đen, độ hấp thu ánh nắng từ mặt trời nhanh hơn

Cách phân biệt pin poly và pin mono

Việc phân biệt pin poly và mono khá đơn giản, chúng ta chỉ cần quan sát bằng mắt thường là đã có thể phân biệt được 2 loại pin này.

Về màu sắc: pin mono có màu đen hơn, còn pin poly có màu xanh nhẹ.

Về liên kết giữa các tấm cells: pin mono, các tấm cells liên kết với nhau có bo góc hơi tròn 1 chút. Pin poly, các tấm cell liên kết với nhau bằng những tấm ô vuông.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của các tấm pin

Hiện nay, pin tinh thể silic đang được sử dụng tương đối phố biến. Để tìm ra một nhà máy thực hiện công đoạn sản xuất ra tế bào quang điện là rất hiếm. Trên thực tế, đa phần các nhà máy chỉ làm các công đoạn như lắp ráp, có nghĩa là mua kính, mua khung nhôm, tế bào quang điện,… để lắp ghép lại thành một tấm pin năng lượng mặt trời hoàn chỉnh. Tại Việt Nam thời điểm này cũng chỉ có các nhà máy lắp ráp pin mặt trời. Vậy, chất lượng của các tấm pin mặt trời sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

Chất lượng của tế bào quang điện (solar cells)

Một trong những thành phần quan trọng bậc nhất của một tấm pin mặt trời đó chính là tế bào quang điện (solar cells). Một tấm pin sẽ được cấu tạo từ nhiều các tế bào quang điện được ghép nối tiếp với nhau. Hiện nay, số tế bào quang điện phổ biến nhất thường là: 18 cells cho hệ 6V, 36 cells cho hệ 12V, 54 cells cho hệ 18V và 72 cells cho hệ 24V.

Do chúng có tính liền mạch và được ghép nối tiếp nhau nên chỉ cần một tế bào hỏng hay không đạt chất lượng thì tấm pin sẽ không thể hoạt động được. Chính vì lí do đó, tất cả các tế bào quang điện đều phải đồng đều về chất lượng. Trong quá trình sản xuất tế bào quang điện, chất lượng tế bào quang điện sẽ được chia thành 24 loại khác nhau. Chất lượng của tấm pin mặt trời có thể được phân biệt theo 3 loại như sau:

+ Loại A từ 1 đến 8

+ Loại B từ 9 đến 16

+ Loại C từ 17 đến 24

Theo đó, loại A có hiệu suất cao nhất và có chất lượng cao nhất. Nếu chất lượng kém hơn của loại 24 thì sẽ bị loại ra và được gọi là cell thải. Chính vì thế, khi chúng ta mua pin mặt trời, cell loại A luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, vì ham lợi nhuận mà có rất nhiều các nhà máy sản xuất đã thu hồi, nhập về các loại tế bào chất lượng kém hơn 24 để lắp ghép thành các tấm pin mặt trời có giá thành rẻ hơn và đem bán trên thị trường. Khi đo các tế bào quang điện của những loại pin này thì kết quả vẫn cho dòng điện nhưng khi chụp quang (EL test) thì sẽ dễ dàng nhận thấy những đường nứt gãy. Và nếu khách hàng mua về sử dụng, chỉ sau một thời gian ngắn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các vết nứt này sẽ ngày càng rộng ra, các tế bào sẽ bị đứt mạch, giảm hiệu suất và tấm pin sẽ bị hư hỏng hoàn toàn.

Cách phân biệt tấm pin năng lượng mặt trời nào tốt chủ yếu dựa vào chất lượng của tế bào quang điện
Hình ảnh những vết nứt gãy khi máy chụp quang (EL Test) mà chúng ta khó có thể nhận thấy nếu quan sát bằng mắt thường

Một số loại pin mặt trời giá rẻ từ Trung Quốc, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ giảm chất lượng và không thể hoạt động chỉ trong một vài năm. Điều này trái ngược hoàn toàn với thực tế hiệu quả hoạt động có thể đạt 20-30 năm so với loại pin đạt chất lượng.

Chất lượng của khung nhôm, kính, và lớp EVA, hộp ra dây điện…

Đây là những thành phần mà chúng ta hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường. Mặc dù chúng chỉ ảnh hưởng rất ít tới chất lượng pin nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình sử dụng thì chúng ta cũng nên quan tâm đến.

Theo đó, khách hàng nên chọn những tấm pin có mặt kính dày và chắc chắn, khung nhôm cũng phải dày và chắc chắn, lớp màng phía sau không mỏng, không sần sùi…

Có phải pin càng to càng tốt?

Nhiều người thường nhận định pin mặt trời càng to thì chất lượng càng tốt. Tuy nhiên, đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Như đã chia sẻ bên trên bài viết, chất lượng của tế bào quang điện mới là mấu chốt để đánh giá chất lượng của tấm pin mặt trời. Cells loại A có hiệu suất cao nhất thì chắc chắn chất lượng của chúng sẽ tốt hơn so với các lọai cells khác.

Lấy một ví dụ đơn giản như sau: Trên một diện tích 1m2, tấm pin dùng cell loại A có hiệu suất 17-18% có thể tạo ra được từ 160 đến 170W điện. Tuy nhiên, nếu dụng cell thải, cũng trên một diện tích như vậy nhưng hiệu quả tạo ra điện chỉ từ ra 100 đến 110W. Chính vì thế, tấm pin có diện tích to hay nhỏ không quan trọng bằng so với việc chúng được thiết kế từ những tế bào quang điện có chất lượng như thế nào.

Ráp tấm pin bằng tay hay bằng dây chuyền tự động/robot thì tốt hơn?

Các nhà sản xuất pin lớn trên thế giới do họ có thị trường rộng lớn và nhu cầu sử dụng cao nên họ sẽ đầu tư việc mua sắm dây chuyền tự động để đảm bảo năng suất. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc đầu tư một dây chuyền tự động hoàn toàn tốn hàng trăm tỷ đồng nên chúng ta chỉ có các dây chuyền lắp ráp thủ công hoặc bán tự động. Và chắc chắn, việc áp dụng dây chuyền tự động/robot sẽ giúp kiểm soát chất lượng của tấm pin được tốt hơn.

>> Xu Hướng Phát Triển Năng Lượng Mặt Trời Ở Việt Nam

>> Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Năng Lượng Mặt Trời Bạn Nên Biết!

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn một số cách phân biệt chất lượng tấm pin năng lượng mặt trời nào tốt nhất giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, đầu tư cho hệ thống điện mặt trời cho công trình của mình. Hãy đến với Mạnh Cường Solar, nhà phân phối chính hãng các thiết bị năng lượng mặt trời từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, chúng tôi sẽ chia sẻ và tư vấn đến bạn, giúp bạn có thể chọn lựa được những sản phẩm tốt nhất phù hợp với nhu cầu, tài chính của bạn, cam kết chất lượng tuyệt đối.

Nguồn: https://solarmcgroup.com/